วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 12

24 มกราคม 2557




กิจกรรมการเรียนการสอน

การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความสามารถพิเศษ


Down’s symdrome

            -รักษาตามอาการ
            -แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
            -ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันได้ อยู่ร่วมในสังคมได้ ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
            -เน้นการดูแลแบบองค์รวม ( holistic approach )
ดูแลรักษา 4  ด้าน
          1.ด้านสุขภาพอนามัย
บิดามารดาให้พาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่แรก ติดตามรักษาเป็นระยะๆ
          2.ส่งเสริมพัฒนาการ
กลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
          3.การดำรงชีวิตประจำวัน
ฝึกช่วยเหลือตนเองได้
          4.การฟื้นฟูสมรรถภาพ
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา โดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะการดำรงชีวิตประจำวัน
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนแรก
·       ยอมรับความจริง
·       เด็กกลุ่มดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน เช่นเดียวกับเด็กทั่วไป
·       ให้ความรักความอบอุ่น
·       การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งมดปากมดลูก และเต้านม
·       การปฏิบัติของบิดา มารดา
·       การคุมกำเนิดและการทำหมัน
·       การสอนเพศศึกษา
·       ตรวจโรคหัวใจ 
การส่งเสริมพัฒนาการ
-          พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น คณิตและภาษา
-          สามารถปรับตัวละช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
-          สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
-          ลดปัญหาพฤติกรรม
-         คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาและทำงานได้ดีขึ้น



Autistic


ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว
ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก

ส่งเสริมความสามารถเด็ก
-   ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
-   การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย

การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
-   เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-   การให้แรงเสริม

การฝึกพูด
-   โดยเฉพาะในรายที่มีการพัฒนาการด้านภาษาและสื่อความหมายล่าช้า
-   ถ้าเด็กพูดเร็ว โอกาสที่จะพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงกับปกติก็จะเพิ่มมากขึ้น
-   ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
-    ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อสารความต้องการได้
-    การสื่อสารความหมายทดแทน

การส่งเสริมพัฒนาการ
                I.      ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
              II.      เน้นในเรื่องการมองหน้า สบตา การมีสมาธิ การฟัง และทำตามคำสั่ง
             III.     ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม

การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
o   เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
o   แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
o   โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
v ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน และการฝึกฝนทักษะทางสังคม
v ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถ โดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด

การรักษาด้วยยา
1)            Methylphenidate (Ritalin) ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ซน/หุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ
2)            Risperidone /Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด หุนหันพลันแล่น พฤติกรรมซ้ำๆ พฤติกรรมก้าวร้าว
3)            ยาในกลุ่ม Anticonvulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลในรายพฤติกรรมที่ทำร้ายตนเอง

การบำบัดทางเลือก
การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
ดนตรีบำบัด (Music Therapy  )
การฝังเข็ม (Acupuncture)
การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)

พ่อ แม่
  I.        ลูกต้องพัฒนาได้
            II.       รักลูกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
          III.       ถ้าไม่รัก แล้วใครจะรัก
          IV.       หยุดไม่ได้
           V.        ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข้มแข็ง
         VI.         ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
        VII.        ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น