กิจกรรมการเรียนการสอน
6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ( Children with Behaviord
and Emotional Diesorders )
***หมายถึง เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตัวเองไม่ได้
ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
แบ่งได้ 2 ประเภท
- เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ (*ร้ายแรง)
- ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
- เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ (*ครูยังสอนได้)
- วิตกกังวล
- หนีสังคม
- ก้าวร้าว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม
ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
- เด็กสมาธิสั้น Children with Attention Deficit and Hyperactivity
Disorders เรียกย่อๆว่า (ADHD)
- เด็กออทิสติก Autistic หรือ ออทิสซึ่ม Autism
***ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์***
- อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือ ที่นอน
- ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
- ดูดนิ้ว กัดเล็บ
- หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม
- เรียกร้องความสนใจ
- อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
- ฝันกลางวัน
- พูดเพ้อเจ้อ
- ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
7. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ Children with Learning Disabilites
(LD)
***หมายถึง เด็ก LD มี IQ เท่ากับเด็กปกติทั่วไป
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง เด็กมีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือ พูด
การเขียน ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
**ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้**
- มีปัญหาในทักษะทางคณิตศาสตร์
- ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
- เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
- มีปัญหาด้านการอ่าน/เขียน
- ซุ่มซ่าม
- รับลูกบอลไม่ได้
- ติดกระดุมไม่ได้
- เอาแต่ใจตนเอง
8. เด็กออทิสติก Autistic (ไม่พูดจา ไม่พาที
ไม่ชี้นิ้ว)
***หมายถึง หรือ ออทิสซึ่ม Autism เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมายพฤติกรรม
สังคม และ ความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
9. เด็กพิการซ้อน Children with Multiple Handicaps
***หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่า 1 อย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก เช่น
เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด เด็กที่หูหนวกและตาบอด
กิจกรรมภายในห้องเรียน
-อาจารย์ให้ดูโทรทัศน์ครู
ผลิบานผ่านมือครู ตอน
ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ
-อาจารย์ให้สรุปองค์ความรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น