วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 4

29 พฤศจิกายน 2556


กิจกรรมการเรียนการสอน

                6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ( Children with Behaviord and Emotional Diesorders )
     ***หมายถึง  เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้ เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตัวเองไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย

แบ่งได้ 2 ประเภท

- เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ (*ร้ายแรง)
  • ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้

- เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ (*ครูยังสอนได้)
  • วิตกกังวล
  • หนีสังคม
  • ก้าวร้าว

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก 
- เด็กสมาธิสั้น Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders เรียกย่อๆว่า (ADHD)
- เด็กออทิสติก Autistic หรือ ออทิสซึ่ม Autism 

***ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์***
  1. อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือ ที่นอน
  2. ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
  3. ดูดนิ้ว กัดเล็บ
  4. หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม
  5. เรียกร้องความสนใจ
  6. อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า              
  7. ฝันกลางวัน
  8. พูดเพ้อเจ้อ
  9. ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
7. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ Children with Learning Disabilites (LD)
     ***หมายถึง  เด็ก LD มี IQ เท่ากับเด็กปกติทั่วไป เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง เด็กมีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือ พูด การเขียน ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย

              **ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้**
  1.  มีปัญหาในทักษะทางคณิตศาสตร์
  2.  ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
  3.  เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
  4.  มีปัญหาด้านการอ่าน/เขียน
  5.  ซุ่มซ่าม
  6.  รับลูกบอลไม่ได้
  7.  ติดกระดุมไม่ได้
  8.  เอาแต่ใจตนเอง

8. เด็กออทิสติก   Autistic (ไม่พูดจา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว)
     ***หมายถึง หรือ ออทิสซึ่ม Autism เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และ ความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้ เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต

9. เด็กพิการซ้อน  Children with Multiple Handicaps
     ***หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่า 1 อย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก เช่น เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด เด็กที่หูหนวกและตาบอด

กิจกรรมภายในห้องเรียน
-อาจารย์ให้ดูโทรทัศน์ครู  ผลิบานผ่านมือครู  ตอน ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ
-อาจารย์ให้สรุปองค์ความรู้ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น